Sợi carbon trong quá trình sản xuất xe đạp thể thao chính hãng

Nếu bạn đang phân vân và có ý định lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp thể thao tphcm có khung bằng vật liệu carbon, thì các bạn nên đọc bài viết này để trang bị cho mình một số kiến thức về vật liệu carbon, những chọn cho mình những sản phẩm đúng và chuẩn, tránh các sản phẩm giả, nhái gây ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của chính bạn.

Kể từ khi sợi carbon được ứng dụng trên thế giới và được sử dụng làm vật liệu sản xuất xe đạp từ hơn hai thập kỷ hoặc lâu hơn trước đây, ngành công nghiệp xe đạp đã tiếp tục phát triển và nghiên cứu , sản xuất ra các mẫu xe từ vật liệu carbon nhẹ hơn, cứng hơn, và ấn tượng hơn với các đặc tính kỹ thuật mà không thể thực hiện với các vật liệu kim loại . Nhưng mà sản phẩm sợi carbon cũng có các bí mật về công nghệ khác rất nhiều so với vật liệu kim loại truyền thống. Dưới đây là những điều mà có thể bạn chưa biết về vật liệu Carbon.

Không phải tất cả những khung sườn Carbon đều được thực hiện ở Châu Á …
Nó chỉ có vẻ là như vậy, đa phần các xe đạp giant giá rẻ khung Carbon đều được sản xuất tại những nhà máy xe đạp ở Đài Loan,và đôi khi là ở Trung Quốc . Nhưng khung sườn xe đạp carbon và các linh kiện khác như vành bánh, cọc yên, gi đông … cũng được sản xuất tại các nhà máy xe đạp giant chính hãng ở Pháp (Peugeot cycles, LOOK, TIME … ) tại Mỹ ( Treck,Zipp…) nhà máy tại Ý ( Bianchi… ).

Mặc dù vật liệu carbon luôn được cho là vật liệu của công nghệ cao nhưng hàng không vũ trụ , nhưng mà hiện tại công nghệ vật liệu này cũng có thể được áp dụng sản xuất tại những nhà máy , cơ sở nhỏ , họ sử dụng các ống carbon và sợi carbon từ các nhà cung cấp như Dedacciai Italia hay Rock West ở Utah… Tại đây họ sản xuất các khung sườn carbon hand made gần giống như những nhà máy sản xuất xe đạp học sinh lớn.



Sợi carbon thường được làm từ một chất được gọi polyacrylanitrile (PAN). Những chất sơ PAN được nấu ở nhiệt độ rất cao, đốt cháy tất những vật chất phi carbon để lại một loạt các sợi carbon dài, rất mỏng , Việc xử lý nhiều hơn, độ cứng tăng lên nhiều lần. Đó là một quá trình công nghiệp phức tạp và chỉ có một vài công ty trên toàn thế giới có khả năng sản xuất sợi carbon nguyên liệu. Một thống kêt từ bộ năng lượng Mỹ báo cáo, hơn 90% ngồn cung cấp sợi carbon trên thế giới tới từ chỉ 6 công ty: Toray,Toho Mitsubishi chiếm gần 2 phần ba sản lượng sợi carbon toàn cầu,Zoltek,Hexcel,và CYTEC đặt trụ sở tại Mỹ.

Sợi carbon có rất nhiều hình thức khác biệt: sợi thô hoặc sợi tờ full ( carbon UD ) , khối nhỏ, hoặc sợi ngắn , sợi cắt nhỏ được sử dụng trong thân xe đạp thể thao… với công nghệ sản xuất xe đạp từ vật liệu full carbon có rấ ít công ty có thể sản xuất được khung xe đạp từ vật liệu Carbon UD.

Ngoài ra từ vật liệu carbon thô các hãng xe lớn còn phát triển thêm nhiều công nghệ áp dụng trên các sản phẩm xe đạp carbon như Bianchi với công nghệ chống rung Countervail® đây là một công nghệ rất mới với sự hợp tác nghiên cứu giữa Bianchi và NASA , các chiếc xe áp dụng công nghệ này giảm tới 80% sự rung động của khung sườn xe khi đi trên đường.Sợi Carbon chỉ là một nửa câu chuyện.

Phần lớn những hãng sản xuất xe đạp đều có nhiều dòng xe khác nhau cho nhiều phân khúc giá bán bởi thế không phải tất cả các mẫu xe đạp giant giá rẻ khung carbon đều được sản xuất từ 1 vật liệu carbon như nhau , mà họ sẽ dùng các vật liệu carbon khác biệt cho từng mẫu xe, xe thấp cấp và trung cấp sẽ được sản xuất từ những loại carbon như carbon 12k, carbon 6k, carbon 3k. Còn các mẫu xe cao cấp sẽ được tạo ra từ carbon UD.

Với những loại carbone khác biệt sẽ có các đặc tính về độ bền vật liệu, độ cứng và giá thành khác nhau. Bên cạnh đó những mẫu xe ở phân khúc khác nhau sẽ được áp dụng những công nghệ khác nhau để nâng cao chất lượng và sự ưu việt của từng xe. những mẫu xe cao cấp nhất sẽ luôn được sử dụng những vật liệu và công nghệ mới nhất và đương nhiên giá sẽ không hề rẻ cho những chiếc xe này.

Một chiếc xe khung carbon tốt là một sản phẩm được sản xuất từ sự pha trộn của các vật liệu khác nhau, mỗi một vật liệu, sợi carbon khác nhau sẽ được sử dụng ở các nơi khác nhau trên 1 khung xe cho một mục đích cụ thể. Chất sơ cao modulus hay sợi kelva đắt tiền sẽ được thêm vào ở các điểm quan trọng trên chiếc xe như downtube (phần dưới khung ), phần nối giữa hai càng sau, Toptube ( phần gióng ngang) chỗ nối cổ phuộc và gióng đứng seattube để gia cố cho khung xe cứng hơn với lực đạp và tăng thêm độ bền, độ chịu lực của chiếc xe. Giúp chiếc xe đạt hiệu xuất và độ bền cao hơn.

>> tham khảo thêm: phu kien xe dap.

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.