Loại xe sedan hạng trung đã hết thời?

Trái với sự thang hoa về doanh số bán ra của các mẫu xe khác tại thị phần Mỹ, những dòng xe sedan hạng trung hiện đang bị các khách hàng “ghẻ lạnh”, vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này?

Qua từng tháng Năm 2016, phân khúc xe sedan hạng trung đang mờ nhạt dần trong mắt người mua ô tô tại Mỹ. Cụ thể, số lượng xe bán ra đã giảm 3,4% trong quý đầu 2016, 13% vào quý II và 21% vào quý III so với cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo doanh số bán hàng, doánh số bán hàng của những xe như Xe Nissan Altima 2015, xe toyota fortuner, Sonata 2017, xe toyota yaris đã sụt giảm đến 30% chỉ trong tháng 8. Việc sụt giảm doanh thu hầu như phủ bóng đen lên tất cả 16 thương hiệu xe cỡ trung.

Mặt khác, doanh thu của các mẫu xe nhỏ chỉ giảm 3,6% vào tháng trước, gần như tương đương với sự giảm nhẹ chung của cả ngành công nghiệp ô tô là 3,5%. Điều này chứng minh rằng, việc dịch chuyển nhu cầu của thị trường, đối với chiếc xe sedan cỡ trung không phải là một hiện tượng nhất thời.



Ngài Mike DeSilva – nhà đồng sở hữu tập toàn Liberty Hyundai tại Mahwah đưa ra ý kiến, thay vì mua một mẫu sedan hạng trung, hiện nay khách hàng đã nghĩ đến các chiếc CUV hoặc SUV có thể mang đến giá trị dùng lớn hơn nhiều so với xe sedan. Ông cũng cho biết, việc sụt giảm này không phải chỉ vào mùa hè hay mùa đông mà xu hướng người dùng đang chuyển qua “mùa của những loại xe gầm cao”.

Mặc dù từ cuối các năm 90 của thế kỷ trước, xe SUV đã tạo nên các cuộc bùng nổ, tuy nhiên phân khúc xe Sedan hạng trung vẫn giữ được chỗ đứng và thế mạnh riêng của nó. Số lượng xe sedan bán ra đạt đỉnh 2,4 triệu xe vào thời điểm 4 năm trước, nhưng mà vào năm 2016, doanh số Crossover hạng vừa đã soán vị trí số 1 và đẩy loại Sedan hạng trung xuống vị trí thứ 4 về số lượng xe đến tay người tiêu dùng.

Eric Lyman, phó giám đốc của công ty TrueCar đưa ra nhận định, việc mọi người giảm giá xe sâu bao nhiêu và tăng số lượng tùy chọn thế nào, không còn là vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm. Không phải khách hàng nào cũng quay lưng với phân khúc này, tuy nhiên phần lớn người dùng ko còn muốn mua loại sedan hạng trung, khi mà nó đã bắt đầu “lỗi mốt”, thay vào đó, họ chuyển sang sử dụng các xe gầm cao đa dụng hơn.

Vào tháng 12 vừa qua, chủ tịch Toyota tại Mỹ Bob Cater đưa ra dự đoán dòng Toyota Camry (dòng xe bán chạy nhất tại Mỹ trong 14 năm liên tiếp) sẽ có doanh thu xếp sau người anh em Toyota RAV4 2017 trong 5 năm đến, nếu như các chỉ số vẫn tiếp tục giảm như hiện giờ. Trong tháng 8 vừa qua, xe toyota altis ko chỉ chật vật để “đánh bại” Xe Toyota RAV4 2017 mà nó còn phải đối mặt với nhiều đối thủ nặng ký khác như Honda CR-V và Nissan Rogue.

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.